Tin hoạt động của các Đoàn thể

Bằng những nỗ lực trong hoạt động, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã và đang làm tốt vai trò đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, phát huy dân chủ ở cơ sở, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền.

Bằng những nỗ lực trong hoạt động, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã và đang làm tốt vai trò đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, phát huy dân chủ ở cơ sở, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền.

Tuyến đường xã Tân Bình (huyện Đầm Hà) được nâng cấp khang trang, sạch đẹp nhờ một phần đóng góp của người dân
Tuyến đường xã Tân Bình (huyện Đầm Hà) được nâng cấp khang trang, sạch đẹp nhờ một phần đóng góp của người dân.

Thực tế tại huyện Đầm Hà, chúng tôi được đồng chí Đào Tiến Hùy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, cho biết: MTTQ và các đoàn thể của huyện luôn chú trọng phát huy phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua đến các cấp cơ sở. Đặc biệt là thực hiện công khai, minh bạch các nguồn quỹ nhân dân đóng góp. Điển hình, trong quá trình thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, các cấp mặt trận trong huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ "Vì người nghèo"; chú trọng thực hiện trưng cầu ý kiến nhân dân để có sự bàn bạc, thống nhất cao về mức đóng góp, cách thức sử dụng Quỹ phù hợp và công khai từng khoản sử dụng.

Từ đầu năm 2017 đến nay, để góp phần thực hiện tiêu chí về nhà ở trong xây dựng nông thôn mới, MTTQ phối hợp với các đoàn thể và Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ xã Quảng Tân - xã làm điểm nông thôn mới của huyện Đầm Hà, xóa 8 nhà tạm với tổng số tiền trên 200 triệu đồng, trong đó trích 127 triệu đồng từ Quỹ "Vì người nghèo" do MTTQ huyện quản lý. Cũng tại xã Quảng Tân, nhiều công trình được hoàn thành nhờ đóng góp kinh phí, công sức của nhân dân, như: Mở rộng, bê tông hóa 3km đường trục chính thôn Tân Hòa, hai bên đường trồng gần 700 cây cau; trồng 1.800 cây cau, phi lao và hoa nguyệt quế hai bên tuyến đường liên thôn Tân Thanh - Tân Hợp dài gần 4km...

Công tác tiếp công dân và phối hợp giải quyết các kiến nghị của công dân được MTTQ huyện duy trì thường xuyên, có hiệu quả. Qua đó, cán bộ mặt trận lắng nghe tiếng nói của người dân, tổng hợp ý kiến từ cơ sở về những vấn đề thiết thực gắn với lợi ích của cộng đồng, như: Bầu đội ngũ cán bộ thôn, khu phố; xây dựng hương ước, quy ước của làng, xã... để chuyển tới cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết. Qua đó, tinh thần dân chủ ở khu dân cư ngày càng được phát huy, các phong trào, hoạt động do địa phương phát động, triển khai, kêu gọi đều nhận được sự hưởng ứng rộng rãi, tích cực của người dân.

MTTQ TP Cẩm Phả và Đảng ủy phường Quang Hanh họp triển khai công tác lấy phiếu khảo sát đánh giá của người dân về Chỉ số PAPI trên địa bàn phường
Ủy ban MTTQ TP Cẩm Phả và Đảng ủy phường Quang Hanh họp triển khai lấy phiếu khảo sát đánh giá của người dân về chỉ số PAPI trên địa bàn phường.

Không chỉ tại Đầm Hà, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tích cực phát huy. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, các cấp mặt trận phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên cùng cấp phổ biến kiến thức pháp luật đến từng thôn, làng, bản, tổ dân phố, hộ gia đình. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Đơn cử như công tác tuyên tuyền, triển khai bầu trưởng thôn, bản, khu phố nhiệm kỳ 2017-2020 theo đúng tinh thần Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thực hiện lấy phiếu khảo sát đánh giá của người dân về chỉ số PAPI năm 2017...

Từ đầu năm đến nay, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã nhận trên 30 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Nhiều vấn đề bức xúc đã được MTTQ phản ánh kịp thời tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. MTTQ tỉnh đã chỉ đạo tổng rà soát, bổ sung, kiện toàn, chấn chỉnh hoạt động của các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng; kiểm tra, giám sát trên 200 dự án, công trình xây dựng trên địa bàn. Trong đó tập trung phản ánh, giải quyết các vấn đề liên quan đến chấp hành các quy định của chủ đầu tư và các nhà thầu trong đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, bảo vệ môi trường...

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã góp phần tích cực mở rộng dân chủ, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân, đóng góp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hoàng Giang

Các tin liên quan: